Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 10
Tháng 10 : 869
Năm 2020 : 4.839
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MỘT SỐ GIẢI PHÁP DUY TRÌ VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TRONG NHÀ TRƯỜNG

 

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo chỉ rõ Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội”

Trong thời gian qua, được sự quan tâm của lãnh đạo thị trấn Phù Mỹ, Phòng GD&ĐT huyện,  sự đồng thuận hỗ trợ nhiệt tình của quý bậc phụ huynh HS, sự chăm lo của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, chất lượng dạy - học của Trường THCS thị trấn Phù Mỹ đã đạt được nhiều thành tích đáng  khích lệ. Để đạt được những kết quả đó, nhà trường đã có một số giải pháp sau:

Một là: Không ngừng nâng cao nhận thức, quan điểm, đường lối đổi mới của Đảng, tạo sự thống nhất ý chí và hành động trong cán bộ, giáo viên. Phát huy tính năng động, sáng tạo, tinh thần đoàn kết, gương mẫu của cán bộ, giáo viên, tạo được sự đồng thuận cao trong hội đồng sư phạm. Tập thể giáo viên có nhận thức được trách nhiệm đối với chất lượng giáo dục của nhà trường, thì mới tự giác và toàn tâm, toàn ý đầu tư cho công tác giảng dạy.

Hai là: Không ngừng kiện toàn công tác tổ chức, xây dựng, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ, giáo viên:

Bố trí giáo viên giảng dạy đúng chuyên môn đào tạo; phân công các nhiệm vụ nâng cao phù hợp với trình độ, năng lực, để phát huy tối đa thế mạnh, sở trường của từng người.

Phân công giáo viên cốt cán chịu trách nhiệm chính ở từng bộ môn, trong từng khối lớp. Hàng tuần, nhà trường yêu cầu các giáo viên trong cùng bộ môn giảng dạy cùng khối lớp tổ chức thảo luận để thống nhất về nội dung, phương pháp cho từng chương, cụm bài; tích lũy và viết thành hệ thống những điểm hay,  điểm khó làm tài liệu tham khảo chung cho nhóm bộ môn.

Chú ý  việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên thông qua nhiều hình thức như: tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng cho giáo viên; tổ chức sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn;  khuyến khích giáo viên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Tập trung có chất lượng và dài hơi công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp và luyện thi vào lớp 10, ở từng bộ môn/khối lớp, nhà trường phân công một giáo viên chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng kế hoạch về chương trình và nội dung bồi dưỡng, giảng dạy, sau đó các giáo viên trong nhóm bộ môn tham gia góp ý, hoàn thiện. Trên cơ sở đó phân công mỗi giáo viên nghiên cứu viết một đến ba chuyên đề trong chương trình  bồi dưỡng và trực tiếp tham gia giảng dạy. Sau đó được tổng hợp, tích lũy và được xem là tài liệu giảng dạy, bồi dưỡng chung của nhà trường. Năm sau, giáo viên khác được phân công luyện thi, bồi dưỡng đã có nguồn tài liệu cơ bản, tự nghiên cứu, sưu tầm, bổ sung và hoàn thiện dần.

Ba là: Đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá. Trong công tác dạy và học, nhà trường đã tập trung chỉ đạo giáo viên phải mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT; tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động nâng cao chất lượng dạy học như: vận dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, thao giảng, hội giảng, viết SKKN, dự giờ, viết chuyên đề bồi dưỡng… Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá sẽ thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, góp phần đổi mới chương trình, xây dựng thái độ học tập tích cực cho học sinh.

Bốn là: Tổ chức quản lý tốt việc học ở nhà của học sinh

Học sinh THCS là lứa tuổi thiếu nhi mới lớn, có nhiều biến đổi về tâm sinh lý, tính tự ý thức chưa cao, dễ bị tác động của môi trường xung quanh. Đặc biệt là trong những năm gần đây, trên địa bàn thị trấn ngày càng xuất hiện nhiều tụ điểm vui chơi, giải trí như internet, trượt patin.....ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập của các em học sinh. Ngoài thời gian 1 buổi học ở trường, các em có hơn 2/3 thời gian ở nhà. Vì vậy để duy trì chất lượng học tập ở trường cần phải quản lý  tốt việc học ở nhà của các em:

Với những giải pháp đã thực hiện, năm học 2016-2017 trườngđã đạt được một số kết quả như sau

* Kết quả công tác dạy và học đại trà

-  Hạnh kiểm học sinh cuối năm: 100% xếp loại TB trở lên, trong đó khá tốt 99.6%

 - Học lực học sinh cuối năm: 98.6% xếp loại TB trở lên, trong đó khá tốt 56.6%

            - Số lượng và tỉ lệ học sinh tuyển vào  lớp 10 – THPT công lập xếp thứ hai cụm thi vào trường THPT Phù Mỹ I .

* Kết quả công tác bồi dưỡng HSG:

 Kết quả chất lượng học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh nhà trường luôn là đơn vị dẫn đầu của 18 trường THCS  trong huyện: Năm học 2016-2017 nhà trường có 82 học sinh khối 6.7.8.9 đạt giải cấp huyện, có 13 em đạt giải cấp tỉnh về thi văn hóa.

Về các cuộc thi qua internet do Bộ GD-ĐT tổ chức :

- Thi giải Toán bằng Tiếng Việt qua internet: + Cấp trường:  đạt 50 giải giảm 08 giải, Cấp huyện: đạt 41 giải, trong đó: 03 giải tăng 05 giải,  Cấp tỉnh: đạt 25 giải, giảm 13 giải,  01  HCV  cấp Quốc gia.

- Thi giải Toán bằng Tiếng Anh qua internet: + Cấp trường:  đạt 30  giải, Cấp huyện: đạt 32 giải,  Cấp tỉnh: đạt 16 giải,  03 giải cấp Quốc gia.

- Thi Olympic Tiếng Anh qua internet:+ Cấp trường: có 102 giải tăng 9 giải, Cấp huyện: đạt 105 giải, tăng 57 giải, Cấp tỉnh: đạt 74 giải, tăng 37 giải , 03 giải cấp Quốc gia.

- Thi giải Vật lý  qua internet:+ Cấp trường: có 50 giải, Cấp huyện: đạt 20 giải, Cấp tỉnh: đạt 19 giải,  03 giải cấp Quốc gia.

- Tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật đạt 01 giải Ba cấp huyện, được chọn dự thi cấp tỉnh và đạt giải KK.

*  Thi GVDG

 Năm học 2016-2017 có 5 GV đạt GVCNG cấp huyện (PGD không tổ chức thi GVDG). 01 GV  đạt GVDG cấp Tỉnh

 Nổi bật trong phong trào này có nhiều thầy giáo, cô giáo say mê,nhiệt tình,không quản ngại khó khăn,nhọc nhằn, luôn suy nghĩ tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy như: Thầy Lê Văn Hảo (GV môn Vật Lý), cô giáo Phạm Thị Kim Hương (GV môn Hóa) cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà(GV môn T.Anh),thầy giáo Nguyễn Văn Thanh (giáo viên Toán) v.v...

 Hoạt động chuyên môn là hoạt động trọng tâm, là nhiệm vụ chính của nhà trường mà cốt lõi là hoạt động dạy và học. Nhà trường sẽ tiếp tục duy trì và phát huy để  xây dựng một môi trường tốt nhất dành cho các em học sinh - những chủ nhân tương lai của quê hương đất nước.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip