Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 10
Tháng 10 : 869
Năm 2020 : 4.839
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG

 

TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN PHÙ MỸ

PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA GVCN TRONG CÔNG TÁC GIÁO DỤC

KỸ NĂNG SỐNG CHO HS

 

Công tác chủ nhiệm là một trong những nhiệm vụ cực kỳ khó khăn. Người giáo viên chủ nhiệm không chỉ tham gia các hoạt động dạy học mà còn phải rèn luyện đạo đức, tinh thần, ý thức và đặc biệt là giáo dục các kỹ năng sống cho học sinh… Đây vừa là trách nhiệm vừa yêu cầu cần thiết trong việc giáo dục học sinh. Chính vì vậy, trong thời gian qua, GVCN của nhà trường đã hưởng ứng tích cực chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh với nhiều giải pháp tích cực:

Một là xây dựng lớp học thân thiện. Ở trong môi trường này, các em được học tập và sinh hoạt trong một bầu không khí ấm áp, gần gũi như ở gia đình, điều đó góp phần giúp các em hứng thú trong học tập và đem lại hiệu quả cao trong giáo dục. Nơi đó trường học, lớp học được các em coi như ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai của mình và các em thấy được mỗi ngày đến trường, đến lớp là một ngày vui, bản thân các em thêm yêu trường, yêu lớp, gắn bó với ngôi nhà chung đó. Lớp học thân thiện gắn bó chặt chẽ với việc phát huy tính tích cực cuả học sinh. Trong môi trường phát triển toàn diện đó, học sinh hứng thú học tập, biết rèn luyện kỹ năng và phương pháp học tập.

Hai là: Tăng cường giáo dục các kỹ năng sống cho HS. Học sinh trung học cơ sở đang ở trong độ tuổi thiếu niên, lứa tuổi đang phát triển mạnh về cả thể chất và tinh thần; ý thức về cuộc sống, về bản thân, các năng lực cá nhân cũng dần hình thành. Đời sống tình cảm của các em cũng rất phong phú, nó chi phỏi tình cảm và xu hướng hoạt động của các em. Giáo dục kĩ năng sống nếu biết khai thác những khía cạnh tích cực trong đặc điểm tâm lí của học sinh sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp các em phát triển nhân cách như: Kĩ năng tự nhận thức giúp các em có nhận biết đúng đắn như biết mình là ai; điểm mạnh, điểm yếu, của bản thân mình ra sao. Kĩ năng giao tiếp để các em biết điều chỉnh cách giao tiếp một cách phù hợp, hiệu quả; cởi mở bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc nhưng không làm hại hay gây tổn thương cho người khác, biết cách xây dựng mối quan hệ với bạn bè mới và là yếu tố rất quan trọng đối với niềm vui cuộc sống. Kỹ năng bảo vệ: trước tình trạng bạo lực học đường ngày càng gia tăng thì kỹ năng tự bảo vệ mình cũng cần được coi trọng khi các nhóm trẻ xấu luôn lấy sức mạnh cơ bắp hoặc đám đông để bắt nạt, ức hiếp các trẻ hiền, ngoan, ít nói. v.v…

Ba là tổ chức nhiều hoạt động tập thể, nhiều hoạt động trải nghiệm như chương trình thiện nguyện “giúp bạn đến trường”, “Kỹ năng sống với tuổi hồng”, “Noi gương anh bộ đội cụ Hồ”, “Lễ dâng hương” tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ....Cùng với đó là các chương trình giáo dục về môi trường, giáo dục địa phương, an toàn giao thông, phòng chống tai tệ nạn xã hội, các hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT, các cuộc thi trò chơi dân gian... đã thu hút nhiều học sinh tham gia với tinh thần hào hứng, tích cực và đặc biệt qua các hoạt động này đã giáo dục cho các em nhiều kỹ năng và tình cảm tốt đẹp như: có tấm lòng nhân ái, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, tinh thần noi gương, ý thức về trách nhiệm của mình thi đua học tập, tu dưỡng đạo đức. Trong đó, các hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí, thể dục thể thao, tham gia từ thiện, gây quỹ, làm vệ sinh môi trường, chăm sóc các di tích lịch sử, văn hóa… đã giúp học sinh bổ sung kiến thức xã hội, có tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. ý thức trách nhiệm với bản thân, có kỹ năng sống, hoạt động tập thể giúp các em phát triển toàn diện.

Bốn là GVCN luôn giữ mối quan hệ thường xuyên với phụ huynh học sinh để nắm thông tin về học sinh và qua phụ huynh trao đổi thêm về kết quả học tập của học sinh để gia đình cùng cộng tác trong việc giáo dục, nhắc nhở, động viên các em trong học tập và sinh hoạt. Đặc biệt là những diễn biến bất thường của các em như: nghiên game, tình cảm giới tính, sử dung chất gây nghiện, bạo lực học đường… từ đó các em có sự hiểu biết và ý thức về những điều nên làm hay không nên làm, cũng như các em cần những biện pháp giải quyết khó khăn một cách hiệu quả và tích cực. Và cũng nhờ vào các hoạt động này cùng với sự tin tưởng và xẻ chia của thầy cô mà các em sẽ có được niềm tin, định hướng và nghị lực để phát triển nhân cách.

Có câu “Gieo hành vi gặt thói quen, gieo thói quen gặt tính cách ”. Hành vi tích cực xuất phát từ sự hiểu biết và ý thức của mỗi con người. Học sinh cần sự hiểu biết và tự ý thức để phát triển nhân cách theo hướng tích cực. Muốn như vậy, việc giáo duc kĩ năng sống cho học sinh cần được xem trọng, cần được thực hiện trước tiên trong quá trình giáo dục đạo đức cho học sinh. Chắc chắn rằng, giáo dục kĩ năng sống là yếu tố góp phần tích cực cho sự thành công trong sự nghiệp rèn đức cho học sinh của ngành giáo dục.


Tập tin đính kèm
Tác giả: Lê Thị Loan
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip